ขั้นตอนการทำงาน

การสำรองข้อมูล (Backup)

สามารถที่จะทำการสำรองข้อมูลได้ตลอดโดยมีขั้นตอนดังต่อไปนี้
  1. ไปที่เมนู File และเมนูย่อยสำรองข้อมูล
2. หรือกดที่ปุ่ม ICON

ข้อมูลตามหมายเลขที่กำหนด

  1. เลือกชื่อกิจการที่ต้องการทำสำรอง
  2. สถานที่ๆจะนำข้อมูลสำรองไปเก็บเอาไว้
  3. เป็นการกำหนดว่าจะต้องการเข้ารหัสข้อมูลด้วยหรือไม่
  4. ข้อดีของการเข้ารหัสข้อมูลคือ
  • ข้อมูลที่ได้สำรองเอาไว้จะไม้สามารถอ่านออกได้
  • ไม่สามารถนำไปใช้ที่เครื่องอื่นๆได้
ข้อเสียของการเข้ารหัสข้อมูลคือ
  • ใช้ระยะเวลามากกว่าการสำรองแบบปกติ
  • ไฟล์ที่ได้จะมีขนาดใหญ่กว่าการสำรองแบบปกติ

4. กำหนดให้ทำการสำรองแบบอัตโนมัติทุกๆวัน ในที่นี้เราต้องกำหนดเวลาที่จะให้เริ่มทำการสำรองแบบอัตโนมัติ (อย่าลืมกดปุ่มบันทึกเมื่อทำการตั้งค่าเสร็จ)

5. เป็นการตั้งค่าให้มีการส่งเมล์แจ้งถึงสถานะการสำรองข้อมูล เลือกการส่งเมล์ว่าจะจัดส่งออกทุกๆวันหรืออาทิตย์ละครั้งและ เวลาที่จะให้ส่งออก ในกรณีอาทิตย์ละครั้งจะต้องระบุวันที่จะให้จัดส่งด้วย และกำหนดอีเมล์ที่จะให้ส่งออก หากได้กำหนดการตั้งค่า Mail Server ได้ถูกต้องก็สามารถใช้ปุ่มทดสอบส่งเมล์เพื่อทำการทดสอบออกดู

6. เป็นการตั้งค่า Mail Server หรือกดที่ปุ่มตั้งค่า Mail Server

กำหนดค่าต่างๆของเมล์ Server และทำการทดสอบส่งออกดูว่าทำงานหรือไม่ (2) ละทำการจัดเก็บค่าที่ได้ตั้งเอาไว้ (3)

การนำข้อมูลกลับมาใช้ใหม่ (Restore)

ขั้นตอนการ Restore ท่านจะต้องได้รับสิทธิเทียบเท่าผู้ดูแลระบบ (ADMIN)
  1. ให้ไปที่ เมนูหลักผู้จัดการระบบ เลือกเมนูย่อย ดึงข้อมูลกลับคืนมา (restore)
  1. เลือกสถานที่ๆได้ทำการสำรองข้อมูลเอาไว้
  2. เลือกวันที่ๆเราต้องการกู้ข้อมูคืน
  3. ในกรณีที่เราสำรองข้อมูลหลายกิจการ เราก็สามารถเลือกที่จะกู้ข้อมูลของกิจการทั้งหมด หรือบางกิจการที่ต้องการได้ แล้วกดปุ่มกู้ข้อมูลลงฐานข้อมูลเดิม (4)
  4. ปุ่มกู้ข้อมูลลงฐานข้อมูลเดิม
  5. ในกรณีที่ข้อมูลหรือกิจการมีปัญหา เราสามารถสร้างกิจการขึ้นมาใหม่ แล้วเลือกกิจการที่ต้องการกู้ข้อมูลคืน แล้วกดที่ปุ่มกู้ข้อมูลลงบนฐานข้อมูลใหม่ (5) แล้วเลือกกิจการใหม่ที่ได้สร้างขึ้นมา หรือเลือกกิจการอื่นที่เราต้องการนำข้อมูลนี้ไปทับ