การรับคืนสินค้าที่ขายไป

Updated :

August 25, 2018

ในกรณีที่เราจำหน่ายสินค้าออกไปแล้วและมีลูกค้าต้องการคืนสินค้า เราสามารถเลือกที่จะทำได้ 2 แนวทาง

  1. ในวันนั้นๆและยังไม่ได้ตัดยอดส่ง เราสามารถที่จะยกเลิกบิล(VOID บิล)นั้นได้ และทำรายการที่ลูกค้าต้องการใหม่ได้ ดูเรื่องการการยกเลิกบิล อ่านเพิ่มเติม
  2. ในกรณีที่ตัดยอดไปแล้วหรือหลังจากวันนั้นผ่านไปแล้ว เราสามารถทำการรับคืนสินค้าโดยอ้างจากบิลที่ลูกค้าซื้อไปได้ โดยทำการรับคืนทั้งหมดหรือเฉพาะบางส่วนก็ได้มาดูขั้นตอนการทำการรับคืนสินค้า การเข้าสู่เมนูนี้จะต้องได้สิทธิเทียบเท่ากับผู้ดูแลระบบ (ADMIN)

1.ไปที่เมนูหลักที่ชื่อ POS และเมนูย่อยที่ชื่อ รับคืนสินค้าที่ขายไป การเข้าสู่เมนูนี่จะต้องได้สิทธิเทียบเท่ากับผู้ดูแลระบบ (ADMIN)

2.ป้อนหมายเลขที่บิลที่ต้องการจะทำการรับคืนสินค้า หรือกด F12 เพื่อทำการค้นหาตามเลขที่ หรือ วันที่

3.กด F12 เพื่อทำการค้นหาเลขที่บิล ค้นหาจากวันที่ ถึงวันที่ หรือจะค้นหาตามเลขที่บิล เช่นเริ่มต้นด้วย 001-1001XXX เป็นต้น

4.เมื่อเราได้เลือกบิลที่จะทำการรับคืนแล้ว โปรแกรมจะดึงรายการขายที่อยู่ในบิลขึ้นมาแสดงให้ดู สิ่งที่เราสามารถทำได้

  • กดปุ่มเลือกทั้งหมด หรือ [F5] เพื่อทำการรับคืนรายการทั้งหมด
  • กดปุ่มยกเลิกทั้งหมด หรือ  [F6] เพื่อทำการยกเลิกรายการที่ได้เลือกก่อนหน้า
  • ใช้เมาส์คลิกเลือกเฉพาะรายการที่ต้องการรับคืน
  • เมื่อได้ทำการเลือกแล้วก็กดปุ่ม คืนสินค้า หรือ [F7]  ตรงนี้โปรแกรมจะถามให้ Confirm อีกครั้ง  ดูตัวอย่างภาพ

5.เมื่อตอบตกลงระบบจะทำการรับคืนสินค้าและพิมพ์ใบรับคืนออกเอาไว้เป็นหลักฐาน ส่วนตัวสต็อกสินค้าจะถูกบวกคืนเข้าสู่

สต็อกจริงของสินค้านั้นๆ

6.ตัวอย่างใบรับคืนสินค้า

7.ท่านสามารถกลับไปที่บิลสินค้านั้นๆและทำรับคืนรายการอื่นที่คงเหลือในบิลนั้นๆได้ แต่รายการที่รับคืนไปก่อนหน้าจะไม่สามารถทำได้ เช่นจากบิลเดิม 001-100083 จะเห็นว่า 2 รายการแรกทำไม่ได้แล้วเพราะรับคืนไปแล้ว ดังนั้นจะสามารถทำได้เฉพาะรายการที่เหลือ

*** การรับคืนเช่นรายการที่ 4 ลูกค้าซื้อไป 2 จำนวน เมื่อเราเลือกเสร็จ cursor จะเลื่อนไปที่จำนวน ตรงนี้เราสามารถเปลี่ยนจำนวนจาก 2 เป็น 1 ได้

Recent Posts